CHỮ TRANG TRÍ TRONG ĐỜI SỐNG

     

Bạn đã xem bản rút gọn gàng của tài liệu. Coi và thiết lập ngay phiên bản đầy đầy đủ của tư liệu tại đây (2.36 MB, 8 trang )


KẾ HOẠCH DẠY THEO CHỦ ĐỀMÔN : MĨ THUẬT – LỚP 7

Chủ đề 3: CHỮ TRANG TRÍ trong ĐỜI SỐNG.( 4 TIẾT ).Ngày soạn:27 /10/2019

Tiết chương trình: 9,10,1,12.I. Mục tiêu chung: (HS cần đạt ).

Bạn đang xem: Chữ trang trí trong đời sống

- con kiến thức: hiểu được sự đa dạng và phong phú và mục đích của chữ vào đời sống.

- Kĩ năng: học sinh tạo được mẫu chữ tô điểm và kiến thiết trình bày được báo tường,tập san.

+ Giới thiệu, nhấn xét với nêu cảm giác về sản phẩm.

- Thái độ: học sinh phát triển kĩ năng tạo hình, chế tạo ra mẫu chữ, những bước đầu hình thànhkiến thức cơ bạn dạng về thiết kế; trở nên tân tiến được kĩ năng phân tích, đánh giá các yếu tốtạo hình mĩ thuật .

+ vạc triển kĩ năng sử dụng ngữ điệu để diễn đạt ý tưởng, cảm xúc; trở nên tân tiến khảnăng tự học, tự nghiên cứu và phân tích và năng lực sáng chế tạo trong cuộc sống.

II. Phương thức và vẻ ngoài tổ chức:

- Phương pháp: Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành;

- áp dụng quy trình Liên kết học viên với tác phẩm, Vẽ thuộc nhau.- hiệ tượng tổ chức: + vận động cá nhân.

+ chuyển động nhóm.
III. Đồ sử dụng và phương tiện:

chuẩn bị của GV:

- Sách Dạy, học tập MT lớp 7.

- Tranh, ảnh, bài tập …về chữ trang trí, báo tường, tập san, thực đơn…- một số trong những bài mẫu của học sinh.

- bài xích giảng PowerPoint .Chuẩn bị của HS: - SGK lớp 7.

- Sưu tầm bài vẽ báo tường,tập san, thực đơn...và một số mẫu chữ đẹp.


(2)

IV. Các vận động dạy - học:

Nội dung Hoạt đụng của GV Hoạt động của HS Đồ dùng/

Phương tiện/sản phẩm

của HSHOẠT ĐỘNG 1. (Tiết 1) ngày tiết chương trình: 9

TẠO MẪU CHỮ TRANG TRÍ.Mục tiêu ( HS đề xuất đạt được)

- HS biết tò mò qua tư liệu sưu tầm nhằm phát triển năng lượng tự nghiên cứu.


- Biết cách thực hiện qua QS hình ảnh, vận dụng trí tuệ sáng tạo trong áp dụng đường đường nét đểtạo ra chủng loại chữ may mắn muốn.

- học viên thêm u thích các loại chữ trang trí.1.1 Tìm

hiểu

-Phân team HS :

Lớp phân thành 4 nhóm, mỗi team cử 2 đại diện tham gia trịchơi “ Ai nhanh hơn”

Hình thức : 2 thành viên của mỗi nhóm luân phiên nhau viết lên bảng thương hiệu những đồ vật có sửdụng chữ trang trí cơ mà em biết trong thời hạn 1 phút, team nào liệt kê nhiều hơn sẽ là đội chiến thắng.

-Phân công trọng trách học tập : phân tách lớp thành nhóm, từng nhóm6 HS. GV hướng dẫn HS tìmhiểu, bàn thảo các nội dungtheo nhóm:

+ Yêu mong HS thảo luận, trìnhbày về những kiểu chữ đã sưu tầm,
chuẩn bị. Nêu cảm thấy về đặcđiểm, mẫu mã chữ.

+ Yêu mong HS quan liền kề trên mànhình, SGK để biết thêm sự phong phú, phong phú và đa dạng của các kiểu chữ vào đời sống+ GV giới thiệu một vài ba hình hình ảnh minh họa có thực hiện chữ trong đời sống hàng ngày.

HS phân tách nhóm đùa trị chơi.

- Thảo luận, trình bày về câu chữ nhóm mình kiếm tìm hiểu, nhấn xét nhóm các bạn trình bày. HS cùng xem các minh họa về chữ:

- đàm luận trong từng nhóm và hiệp thương với các nhóm khác về những nội dung:

- Chữ tô điểm rất đa dạng và phong phú.

-Chữ trang trí có không ít kiểu: chữ in hoa đường nét đều, chữ nét

Các kiểu
chữ đãsưutầm .


(3)

1.2Hướngdẫn

+ nhận xét được chữ trang trí rất đa dạng chủng loại và phong phú.+ Phân nhiều loại được những kiểu chữ trang trí.

+Biết được vai trị của chữ trangtrí vào đời sống.

GV trình chiếu những mẫu chữtrang trí lên màn hình.

GV lý giải

HS trao đổi và trình bày. ? hình dáng chữ trang trí? ? Nét cùng dáng chữ?

?Sự tương xứng của chữ cùng với nộidung sản phẩm

-GV giải đáp HS QS với thảo
luận.

thanh, nét đậm, kiểu chữ cất cánh bướm, chữ cao, chữ thấp…- Chữ tô điểm được áp dụng trong sách báo, thiệp, tranh cổ động, bìa kế hoạch treo tường, báo tường..

Nhắc lại điểm lưu ý của haikiểu chữ nét số đông và nét thanhnét đậm.

- HS bàn thảo và trình bày.

*Các vẻ bên ngoài chữ biện pháp điệu đềudựa trên hình dạng chữ cơ bản.*Chữ cách điệu thườngđược thực hiện để trình bàybìa sách, quảng cáo, báotường…

HS quan gần kề trên screen vàSGK để tìm hiểu thêm cách tạomẫu chữ.

*Các bước tạo dáng và trangtrí chữ như sau:

+Chọn ND chữ.

+Chọn thứ hạng chữ cơ bản vàphác ra giấy.

+Dựa vào chữ đang có, điềuchỉnh hình dáng chữ theo ýtưởng riêng.

+Vẽ bỏ ra tiết, hồn thiện hìnhdáng chữ với vẽ màu.

Vở, bút.HS ghibài

SGK,máychiếu.


(4)

thựchành.

1.3.Hướngdẫn
nhận xét

GVhướng dẫn HS treo bài bác lênbảng.

GV góp ý và chỉ dẫn HS sửabài

HS thừa nhận xét bài của chính bản thân mình vàcủa bạn:

+Ý tưởng sáng tạo.

+Kiểu dáng chữ, color sắc…HS điều chỉnh bài vẽ củamình để làm rõ ý tưởng.

bút màu,giấy…

Bài vẽhọc sinh.

HOẠT ĐỘNG 2:( ngày tiết 2) máu chương trình: 10 TRÌNH BÀY BÁO TƯỜNG, TẬP SAN.

Mục tiêu: ( HS nên đạt được).

- rèn luyện khả năng phối kết hợp chữ, hình ảnh một bí quyết hài hịa, hợp lí để thiết kế, trìnhbày báo tường, tập san.

- Tạọ được một tờ báo tường hoặc bìa tập san.

- phát triển năng lực hợp tác nhóm, tạo thêm tinh thần đồn kết vào lớp2.1

Tìmhiểu.

- HS quan giáp hình 3.3 thảo luậnđể tìm hiểu về:

+ ngôn từ báo tường phía vềngày gì?

+ Chữ của báo tường em thấynhư thế nào?

+ Cách trình diễn phần dầu báo,phần thân báo ra sao?

-HS trao đổi, thảo luận, gửi raý kiến.

+ câu chữ và hình trạng chữ tiêuđề.

+ bố cục tổng quan của tờ báo, bố cụccủa tiêu đề báo.


+ bí quyết trình bày.


(5)

2.2.Hướngdẫnthựchiện.

Xem thêm: Tổng Hợp 12 Kiểu Tóc Mái Nữ Đẹp Thời Thượng, Các Kiểu Tóc Mái Ngố Dễ Thương

2.3Hướngdẫnthựchành.

2.4Hướng

-Yêu cầu những nhóm quan lại sátSGK, hình hình ảnh trên màn hìnhmáy chiếu để mày mò nội dung,hình thức, bố cục của báotường, tập san.

Hướng dẫn HS quá trình trìnhbày tiêu đề tờ báo.


GV nên nhắc nhở cho HS:

- title tờ báo đề xuất ngắn gọn,cỡ chữ to, cân nặng đối.

- thứ hạng chữ tạo hình đẹp, dễđọc.

- color tươi sáng,ấn tượng. - HMH cân xứng với ND tờbáo.

- hướng dẫn HS trao đổi,

HS lắng nghe, ghi nhớ

+ title tờ báo được trìnhbày sinh hoạt vị trí trông rất nổi bật nhất.+ color hài hòa, ấn

tượng, hấp dẫn.

+ HMH phù hợpvới ND chủđề.

Học sinh hiệp thương thảo luậntheo team để:

+ Lựa chọn nội dung chủ đề,khn khổ, kích thước, tờ
báo, tập san.

+ xác định bố cục chung.+ Vẽ phác hoạ tên báo, HMH.+ Vẽ chi tiết kiểu chữ, HMHvà vẽ màu,

+ trình diễn thêm các thơngtin, hình ảnh khác nhằm hoàn

trước,SGK

- Giấymàu,màu vẽ,hồ dán,bìa

cứng,giấy Ao


(6)

dẫnnhậnxét.

nhận xét, điều chỉnh bài theonhóm, gợi ý HS các nhóm trìnhbày về ý tưởng của nhóm mình.- nhấn xét, bổ xung, tiến công giá
về ý thức với cách tiến hành củatừng nhóm

thiện tờ báo.

- HS luận bàn nhóm thốngnhất ngôn từ và ý tưởng.HS thực hành thực tế theo nhóm.- quan tiền sát, thừa nhận xét, share ýtưởngvề thành phầm của nhómmình:

+ bố cục tổng quan chung.

+ Cách trình bày tiêu đề (bốcục, hình dáng chữ, color sắc…)+ Sự tương xứng giữa ND vàhình thức trình diễn của báotường, tập san.

- quan liêu sát, thảo luận những ýtưởng nhằm điều chỉnh, hoànthiện đông đảo yếu tố không phùhợp cùng với thiết kế.

phẩmcủa họcsinh

HOẠT ĐỘNG 3:(Tiết 3) tiết chương trình: 11
ỨNG DỤNG CHỮ TRANG TRÍ trong ĐỜI SỐNG.

Mục tiêu ( HS yêu cầu đạt được).- học viên biết được sự phong phú và đa dạng của chữ trang trí trong đời sống.

- HS biết áp dụng kiến thức, khả năng sáng tạo kiểu chữ vào nội dung bài bác học- HS tất cả thái độ u đam mê sự sáng tạo kiểu chữ trong học tập và sinh hoạt hằng ngày.3.1.

Hướngdẫn tìmhiểu

Hướng dẫn HS QS

- GV gợi nhắc giúp HS quan sát ra mốiquan hệ giữa văn bản chữ,kiểu đáng

HS QS trên màn hình hiển thị để tìmhiểu về sự đa dạng, phongphú của chữ vào đời sống.


(7)

3.2Hướngdẫnthựchành

3.3.
Hướng

- Yêu cầu hs phát âm phần ghi nhớtrên màn hình.

u cầu HS làm bài theo nhómGV gợi ý cho HS search ý tưởng:

+ Đồ trang bị định trang trí?

+ kiểu dáng chữ trang trí làm sao phùhợp (Chữ 2D, 3 chiều )

+ Lựa chọn gia công bằng chất liệu phù hợpvới sản phẩm.?(Làm từ vậtliệu kiếm được như cúc áo, hạtcườm, những loại dây sợi, nỉ,dâythép bồi giấy...)

+ thực hiện hình ảnh, tranh MHnào để tương xứng với nội dungsản phẩm?

-GV yêu cầu các nhóm sản xuất chữ2D, 3d bằng nguyên thứ liệusẵn có.

-GV lưu ý cho HS chế tạo ra chứ 3Dsống động bằng cách dùnggiấy bồi hoặc giấy báo quấn
dây thép nhằm tạo dáng vẻ
sinh cồn cho bé chữ.Lưu ývề tỉ lệ hình dáng kiểu chữ.Sau đó đính thêm vào thành phầm địnhtrang trí.

-GV yêu cầu dùng màu nướchoặc giấy màu trang trí đến chữsinh động hơn.

HS lắng nghe, ghi nhớ:

Chữ trang trí có rất nhiều kiểudáng nhiều dạng, phong phú,phù phù hợp với từng nội dung,yêu cầu, đối tượng người dùng cần trìnhbày: bìa sách, tiêu đề bàibáo, thơ, văn, tem nhãn sảnphẩm, quảng cáo, bưuthiếp,bìa lịch...

-HS thảo luận, trình bày ýtưởng.

- HS lập nhóm tập hợp phếliệu, nguyên đồ vật liêu,đồ dùnghọc tập, thảo luận, quyết địnhtạo chữ 2D,3D bằng chất liệugì?


-HS tiến hành tạo chữ 2D,3D.

-HS những nhóm dùng giấy vàdây thép tạo ra khối chữsống động.

- HS đọc được khả năngtrong tạo thành hình bằng dây thépvà giấy bồi.

-HS sử dụng màu nước cùng giấymàu trang trí lên cho các chữvừa tạo.

- HS sắp xếp, trình bày sản

Phế liệu, nguyênvật liệu,kéo,màu,giấy ... Dâythép,giấy bồi,giấy báo,màu...


(8)

dẫn
nhận xét

phẩm của nhóm mình.

-Các nhóm nhấn xét về sảnphẩm của tập thể nhóm bạn:

+ Sự sáng chế trong bí quyết trìnhbày, trang trí.

+ Sự tương xứng của hình dạng chữvới sản phẩm.

phẩmcủa cácnhómHS

HOẠT ĐỘNG 4: ( huyết 4) ngày tiết chương trình: 12 TRƯNG BÀY GIỚI THIỆU SẢN PHẨM

Mục tiêu ( HS bắt buộc đạt được).- Rèn luyện năng lực cảm thụ thẩm mĩ về sản phẩm thiết kế.

- vạc triển tài năng phân tích, review các yếu đuối tố tạo ra hình mĩ thuật như cha cục, mẫu mã chữ với sự phối hợp của chữ với HMH...

- vạc triển khả năng ngôn ngữ diễn đạt ý tưởng, cảm xúc.- cảm thấy được vẻ rất đẹp của chữ tô điểm trong đời sống.Tổng

kết công ty đề

Dặn dị

- lí giải HS tò mò các hiệ tượng trưng bày, giới thiệu sản phẩm

- Gợi ý câu hỏi để HS dấn xét, reviews về:

+ biện pháp sắp đặt?+ color sắc?

- khuyến khích HS sáng tạo/phát triển – mở rộng

- Về bên sưu tầm một số trong những kiểuchữ trang trí.

- sẵn sàng cho giờ học tập sau: Chủđề 4- cảnh sắc thiên nhiên.

- Hs tìm hiểu trao đổi trongnhóm

- Đại diện nhóm lên trình bày+Ý tưởng trí tuệ sáng tạo sản
phẩm.

+ Ý tưởng sử dụng, thể hiệnchữ,

+ Ý tưởng phối kết hợp các hìnhảnh, cấu tạo từ chất để chế tạo hiệuquả thẩm mĩ.

Xem thêm: Tuyển Tập Những Đoạn Văn Hay Về Mùa Thu Hay, Ý Nghĩa, Bài Văn Viết Về Mùa Thu

+ Những ưu điểm đạt được,khó khăn vào q trình làmbài.

Các nhóm thừa nhận xét, bổ xunglẫn nhau

- để ý lắng nghe

- Có phát minh vận dụng kiếnthức kỹ năng đã học tập vào ứngdụng thực tế như : bìa lịch,bưu thiếp...


Tài liệu liên quan


*
Đề KT - Lớp 7 (3) 2 611 0
*
Chữ trang trí website bởi vì tương lai 2 564 0
*
Chữ trang trí bởi tương lai (2) 2 676 0
*
Chữ tô điểm 4 1 4
*
tài liệu Đề VIOLYMPIC LOP 7 VÒNG 6 lần 3 1 480 6
*
tư liệu Đề VIOLYMPIC LOP 7 VÒNG 5 lần 3 1 501 4
*
bài bác giảng De kiem tra tieng anh 15 phut so 3 -lop 7 1 632 1
*
bài xích soạn Đề VIOLYMPIC LOP 7 VÒNG 11 lần 3 (9 trang) 8 606 13
*
tư liệu Đề VIOLYMPIC LOP 7 VÒNG 11 lần 3 (9 trang) 8 1 22
*
bài xích soạn Đề VIOLYMPIC LOP 7 VÒNG 11 lần 3 (9 trang) 8 494 4
*


Tài liệu các bạn tìm tìm đã chuẩn bị sẵn sàng tải về


(5.14 MB - 8 trang) - chủ đề 3 lớp 7- chữ tô điểm trong đời sống
Tải bản đầy đủ ngay
×